Alopecia areata – What is it? What causes it?

โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) เกิดจากภูมิแพ้ตัวเองที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายไปทำลายเซลล์รากผมบางจุด ทำให้เกิดผมร่วงอย่างรวดเร็ว
.
โรคนี้พบได้ทั้งในเพศชายและหญิง มักพบบ่อยในคนอายุ 20 – 30 ปี ซึ่งปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดโรคนี้ที่แท้จริง แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดการผมร่วงเป็นหย่อม ๆ เช่น ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคเดียวกัน เป็นภูมิแพ้ ความเครียด จนส่งผลต่อการอักเสบที่เซลล์เม็ดสีบริเวณรากผม นอกจากนี้ยังพบได้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคไทรอยด์บางชนิด โรคโลหิตจางบางชนิด โดยเกิดขึ้นได้หลายตำแหน่งบนหนังศีรษะ รวมถึงตำแหน่งบริเวณอื่น ๆ ของร่างกายด้วย เช่น คิ้ว ขนตา หนวด เครา รักแร้ ฯลฯ
.
สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหานี้ ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะโรคนี้ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต เพียงแต่มีผลกระทบต่อจิตใจเท่านั้น ซึ่งแนวทางในการรักษาจะมีการวินิจฉัยโรคผมร่วงชนิดอื่น ๆ ประกอบกันไปด้วย มีการตรวจร่างกายและตรวจดูลักษณะเส้นผมหนังศีรษะเป็นหลัก
.
โดยส่วนมากการรักษาจะเป็นการใช้ยาทาบริเวณหนังศีรษะและยาฉีดร่วมกัน ซึ่งยาจะมีส่วนผสมของคอร์ติโคสเตียรอยด์ ที่ใช้สำหรับการรักษาเกี่ยวกับเส้นผมโดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว 60% ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาอย่างเหมาะสม ผมจะงอกกลับขึ้นมาใหม่ตรงจุดที่ผมร่วงเป็นหย่อมไปได้ในระยะเวลาประมาณ 1 ปี แต่ก็อาจกลับเป็นซ้ำได้ในปีแรก 40% ของผู้ป่วย ดังนั้นจึงควรเข้ามาพบแพทย์เพื่อปรึกษาและรับการรักษาอย่างถูกต้อง

อ้างอิง
ผู้ป่วยโรคผมร่วงและผมบาง Patient with Alopecia
https://www.rama.mahidol.ac.th/med/sites/default/files/public/pdf/medicinebook1/Ptn-Alopecia.pdf