การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดปลูกผม

การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดปลูกผม

การผ่าตัดปลูกผมเป็นกระบวนการที่ต้องเตรียมตัวอย่างดีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ป้องกันความเสี่ยงขณะผ่าตัด และเพื่อให้มีปลอดภัยมากที่สุด บีเอชไอคลินิกได้แนะนำขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนการทำการผ่าตัดปลูกผมที่สำคัญดังต่อไปนี้

  1. การปรึกษาแพทย์ผมหรือเฉพาะที่เชี่ยวชาญ: การเริ่มต้นด้วยการปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางแทบจะเรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดก็ว่าได้ เนื่องจากแพทย์จะต้องประเมินสภาพเส้นผมและวินิจฉัยภาวะบางอย่างที่ไม่สามารถปลูกผมได้ เช่น โรคผมร่วงเป็นหย่อม โรคผมร่วงแบบมีแผลเป็น รวมไปถึงการออกแบบแนวผมและการประเมินจำนวนกราฟท์ผมที่จะใช้นั้นจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญ
  1. การรักษาสุขภาพของผม: การดูแลสุขภาพของผมก่อนการทำการผ่าตัดปลูกผมก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะสภาพผมที่แข็งแรงจะช่วยให้กระบวนการฟื้นตัวหลังการปลูกผมเป็นไปอย่างดี โดยควรรักษาสมดุลของโปรตีนและวิตามิน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือบริโภคสุรา โดยเฉพาะช่วง 7 วันก่อนผ่าตัด การรับประทานอาหารที่ไม่แนะนำในช่วงก่อนผ่าตัดปลูกผม คือ การบริโภคอาหารแบบคีโตเจนิคไดเอท เนื่องจากจะทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้ในปริมาณมากและไม่เหมาะสำหรับช่วงพักฟื้นหลังผ่าตัดปลูกผม ส่วนการสูบบุหรี่นั้นมีผลต่อการหายของแผลผ่าตัดและการเจริญเติบโตของเส้นผมอีกด้วย
  1. การเตรียมสภาพจิตใจ: สำหรับประสบการณ์การผ่าตัดปลูกผมนั้น หลายคนที่ไม่เคยผ่านการผ่าตัดปลูกผมมาก่อนอาจจะรู้สึกเป็นกังวล กลัวเจ็บ กลัวผมไม่ขึ้น กลัวว่าผมขึ้นแล้วจะไม่เป็นธรรมชาติ ฯลฯ การเตรียมสภาพจิตใจโดยการตระเตรียมตัวกับความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นเป็นสิ่งจำเป็น อย่างไรก็ตามบีเอชไอคลินิกได้คำนึงถึงจุดนี้และให้ความสำคัญ โดยท่านสามารถเข้ามาปรึกษาเพื่อพบแพทย์เฉพาะทางได้ และหลังผ่าตัดก็ยังสามารถติดต่อกับทางคลินิกได้ผ่านทางแชทหรืออีเมล์
  1. การตรวจสอบยาหรืออาหารเสริมที่รับประทานอยู่เป็นประจำ: หากคุณกำลังรับประทานยาหรืออาหารเสริมใด ๆ ควรแจ้งให้แพทย์ทราบทุกครั้ง เพราะบางครั้งยาหรืออาหารเสริมบางตัวอาจมีผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมหรือภาวะเลือดออกง่าย ซึ่งจะทำให้ผลการผ่าตัดออกมาไม่ดีเท่าที่ควร 
  1. การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดปลูกผม: แนะนำให้รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่หากเป็นไปได้ สำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติอาจจำเป็นที่จะต้องรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวและการเจริญเติบโตของเส้นผม ไม่แนะนำให้ทำ Intermittent fasting (IF) หรือคีโตเจนิคไดเอทในช่วงนี้