Is hair transplant for everyone?

ภาวะผมร่วงอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ศัลยกรรมปลูกผม หรือการย้ายรากผมนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน แต่ไม่ใช่ทุกกรณีที่จะเหมาะสมกับการปลูกผมด้วยศัลยกรรมย้ายราก มาดูกันว่า ภาวะผมร่วง ศีรษะล้านแบบไหนที่ไม่เหมาะกับศัลยกรรมปลูกผม

  1. กรณีโรคกินผม เช่น Alopecia areata หรือ Cicatrical alopecia ที่ยังมีการอักเสบอยู่มาก เป็นโรคผิวหนังในกลุ่มที่ภูมิคุ้มกันตัวเอง ไปทำลายรากผมของตัวเอง ทำให้ผมร่วงไป สำหรับ ภาวะ Alopecia areata นั้นแม้ผมร่วงแหว่งหายไปแล้วแต่ยังสามารถงอกกลับมาเองได้ การรักษาจึงไม่ต้องใช้ศัลยกรรมปลูกผม 
  2. กรณีโรคดึงผมตัวเอง (Trichotrillomania) เป็นภาวะทางจิตที่ชอบดึงผมตัวเองและบางรายก็ชอบกินด้วย อาการมักเป็นในวัยรุ่น เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็มักหายได้เอง ในระหว่างที่มีอาการควรปรึกษาจิตเวช ไม่จำเป็นต้องปลูกผมเพราะอาจจะดึงผมที่ปลูก 
  3. กรณีโรคเชื้อรา หรือมีการอักเสบอื่นๆ การรักษาต้องใช้ยาเพื่อกำจัดสาเหตุให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงค่อยพิจารณาปลูกผมเมื่อไม่มีการติดเชื้อแล้ว
  4. กรณีโรคไร้เส้นผม Alopecia totalis หรือ Alopecia universalis เป็นภาวะที่คล้ายๆ โรคกินผม ผมที่เคยมีจะหลูดร่วงไปจนหมดจากภูมิคุ้นกันในร่างกายที่ผิดปกติ บางรายถึงขึ้นไม่มีคิ้วและขนใดใดเลย กรณีนี้ไม่มีรากผมที่จะบริจาคจึงไม่สามารถปลูกได้
  5. กรณีผมร่วงชั่วคราวจากภาวะทางด้านอายุรกรรม เช่น ผมร่วงจากการใช้ยา ผมร่วงจากเคมีบำบัด ผมร่วงจากไทรอยด์ ผมร่วงจากฮอร์โมน ฯลฯ ภาวะเหล่านี้รากผมไม่ได้ตายถาวร การรักษาผมร่วงของคนไข้ในกลุ่มนี้คือปล่อยให้งอกกลับมาใหม่ได้โดยไม่ต้องใช้การปลูกผม

การรักษาผมร่วงที่เหมาะสมกับศัลยกรรมปลูกผม หรือศัลยกรรมย้ายรากที่สุดก็คือภาวะผมร่วงศีรษะล้านทางพันธุกรรม เนื่องจากผมที่บริจาคนั้นแข็งแรง สามารถย้ายไปปลูกในตำแหน่งที่ต้องการ ผมที่งอกขึ้นมาใหม่ก็จะแข็งแรงคงทนกว่า มีความเป็นธรรมชาติ สามารถโกรก ดัด ย้อมสีได้อย่างผมปกติ เมื่อปล่อยไว้ก็ยาวไปเรื่อยๆเหมือนผมปกติที่ต้องคอยตัด และยังเป็นเซลรากผมของเราเองจึงไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน 

ในอนาคต การรักษาผมร่วงนอกจากศัลยกรรมปลูกผม และการใช้ยาแล้ว ก็ยังมีการรักษาด้วยการใช้เซล และสารคัดหลั่งของเซลเข้ามาเกี่ยวข้อง ในภาวะโควิด 19 ด้วยเทคโนโลยีเดียวกับการทำวัคซีน (mRNA) เราสามารถผลิตสารหรือโปรตีนที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของรากผม และสามารถฟื้นฟูรากผมที่แก่ อ่อนแอ ให้กลับมาแข็งแรงเหมือนรากผมวัยเด็กได้ การศึกษาและการทดลองยังมีปริมาณน้อยแต่ผลลัพธ์ก็มีความหวัง ควรรักษาผมร่วงแต่เนิ่นๆ เพื่อคงสภาพรากผมที่อ่อนเยาว์ไว้นานนาน