Should I get a SMP for baldness?

เดี๋ยวนี้การทำ cosmetic tattoo เป็นที่นิยมมากขึ้น ไม่ว่าการสักคิ้ว สักปาก สักหัวนมชมพู ฯลฯ ในส่วนของผมและขนตามร่างกาย ก็มีผู้คนนิยมทำการสักเช่นกัน บางครั้งเราเรียกว่าการสักทางการแพทย์ เพราะเป้าหมายเพื่อปิดบังแผลเป็น แก้ไขรอยแผลที่ผิดปกติต่างๆ
วิวัฒนาการของการสักตามร่างกายนั้นเริ่มมาหลายพันปีแล้ว จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ล่าสุดคือการพบซากมนุษย์น้ำแข็ง (Ice man) จากถ้ำในแถบยุโรป พบร่องรอยการสักซึ่งตรวจวิเคราะห์โดย คาร์บอน 14 ย้อนไปถึง 5200 ปี อย่างไรก็ตาม หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่พบรอยสักต่างๆ มากมาย คือบนร่างกายของมัมมี่ในสมัยอียิปต์โบราณ ซึ่งอายุนานกว่า 2000 ปีก่อนคริสตกาล การสักในสมัยอิยิปต์เชื่อว่ามีจุดประสงค์หลากหลาย เช่นเพื่อประดับร่างกาย เป็นตราสัญลักษณ์เพื่อแบ่งแยกชนชั้น หรือเป็นการตีตรานักโทษ นอกจากนั้นยังสันนิษฐานว่าเพื่อการรักษาอาการปวดข้อ ปวดครรภ์ หรืออาการเจ็บป่วยต่างๆ แต่ไม่ว่าจุดประสงค์ในการสักจะเป็นอย่างไร มนุษย์ก็อยู่คู่กับการสักตามร่างกายมาจนเนิ่นนาน

การสักไรผม

มีที่มาจากการพยายามปกปิดบริเวณที่ผมบางศีรษะล้าน การใช้อณูสีที่เล็กเป็นพิเศษและมาตรฐานทางการแพทย์จะช่วยให้การทำสักไรผมมีความปลอดภัยสูง โดยทั่วไปการสักไรผมมีสองชนิดที่นิยมกันได้แก่

  1. สักไรผมด้วยใบมีด (Microblade pigmentation) กรณีนี้จะใช้ใบมีดแบบเดียวกับที่สักคิ้ว มาใช้สักให้เกิดรอยคล้ายเส้นผม ผลที่ได้จะเป็นริ้วลายเส้น มักใช้กับตรงบริเวณขวัญ หรือแนวผมทางด้านหน้า (เรียกว่าไรผม) แต่มักไม่ค่อยธรรมชาติ เพราะเวลาผ่านไปสีจะแตกและเห็นเป็นเส้นหนาๆ หากจำเป็นต้องโกนผมก็เห็นชัดว่าเป็นรอยสัก ไม่ค่อยแนบเนียน
  2. สักไรผมด้วยเข็ม (Microneedle pigmentation) วิธีนี้เป็นที่นิยมกันมากกว่าสำหรับหมอปลูกผม เนื่องจากผลที่เกิดขึ้นจะเป็นรอยจุดเล็กๆ กระจาย คล้ายกับรูขุมขนตามธรรมชาติ สามารถตัดผมสั้นหรือโกนผมได้แนบเนียน สีมักจะจางไปใน 2-3 ปี เนื่องจากไม่สามารถสักลึกได้ สีจะไม่ติดทน แต่ข้อดีของการสักตื้นคือ จุดสีจะค่อนข้างชัดไม่แตกออก และการที่สีจางก็จะเป็นต้องทำซ้ำใน 2-3 ปี การทำซ้ำก็มีข้อดีคือสีผมตามธรรมชาติของเราเปลี่ยนไปตามอายุ ดังนั้นการต้องมาซ้ำก็เท่ากับเราได้ปรับสีที่สักให้เข้ากับสีผมไปตามวัย การสักด้วยเทคนิกนี้แพทย์ปลูกผมจะใช้ในการปกปิดแผลเป็นจากการผ่าตัด
  3. สักไรผมแบบเพ้นท์ (Painting technique) วิธีนี้จะสักเป็นปื้น สีที่ติดจะเข้ม ดำ ไม่สามารถโกนศีรษะได้อีกเลยเพราะสีจะเข้มและดูชัดมาก เหมาะกับกรณีที่มีผมอยู่บ้างและต้องการเพิ่มความเข้มของหนังศีรษะ
    การสักไรผมต้องทำอย่างถูกต้อง ไม่เช่นนั้นอาจเป็นอันตรายต่อรากผมในบริเวณนั้นได้ด้วย เทคนิกและวิธีการก็อาจแตกต่างไปในแต่ละคน ช่างหรือแพทย์ที่ทำสักไรสีก็ควรได้รับการฝึก
    ราคาบริการของการสักไรผมเป็นอย่างไร?
    ราคาของการสักไรผม มีความหลากหลายไปตามปัจจัยต่างๆ ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกสักไรผมได้แก่
  4. สถานที่ สถานที่ในการสักไรผม อย่างน้อยควรเป็นสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรอง มีความสะอาด สามาถทำการปลอดเชื้อได้เหมือนกับในคลินิกเวชกรรมและโรงพยาบาล มีการแยกขยะและอุปกรณ์ที่ต้องใช้แล้วทิ้ง
  5. ผู้ปฏิบัติ ควรมีการฝึกฝน ได้รับการฝึกสอนมาอย่างถูกต้อง ควรมีภาวะทางศิลปะอยู่เป็นพื้นฐาน เพราะกระบวนการต้องใช้ทักษะด้านศิลปะพอสมควร ควรมีความเข้าใจถึงองค์ประกอบของสีและการทำงานของสีสัก
  6. เครื่องมือ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผลงานออกมาดี เครื่องมือที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ จะสามารถทำการสักไรผมให้ออกมาดีและดูเป็นธรรมชาติที่สุด
    สำหรับคลินิกปลูกผมที่สามารถทำ SMP หรือการสักไรผมได้ ก็ถือว่าสามารถดูแลหลังผ่าตัดปลูกผมได้อย่างครบวงจร เพราะหลังผ่าตัด ไม่ว่า FUT หรือ FUE ก็มีแผลเป็นอยู่บ้าง ศัลยแพทย์อาจใช้การสักไรผมช่วยในการปกปิดแผลเหล่านั้น ทำให้งานสมบูรณ์แบบ