ทำไมคนเราต้องมี ผมหงอก?

โดยปกติสีของเส้นผมเกิดจากเม็ดสีที่รากผมสร้างขึ้น ทำให้ผลเกิดสีต่าง ๆ ถ้าเม็ดสีมากและเข้มข้น เส้นผมจะมีสีเข้ม แต่ถ้ามีเม็ดสีน้อย เส้นผมจะออกมาสีอ่อน ธรรมชาติของสีผมมีทั้งสีดำ สีน้ำตาล สีบลอนด์ แต่ เอ๊ะ! ที่มีผมหงอกเพราะร่างกายมีการสร้างเม็ดสีขาวหรือเทาด้วยหรือไม่?

คำตอบคือ ไม่ใช่ การที่เรามีผมหงอก เกิดจากการที่รากผมไม่สร้างเม็ดสี ทำให้เส้นผมไม่มีสี จนกลายเป็นผมสีเทาหรือขาว มีงานวิจัยจากวารสารทางการแพทย์ว่า คนชาวตะวันตกจะเริ่มมีผมหงอกตั้งแต่อายุ 35 ปี คนชาวแอฟริกัน อเมริกา จะเริ่มมีตอนประมาณอายุ 45 ปี ส่วนคนเอเชียจะเริ่มมีตั้งแต่อายุปลาย 30 ปี

ผมหงอกมีหลายสาเหตุ ขึ้นอยู่กับแต่ละปัจจัย ดังนี้

1. อายุ เส้นผมจะเข้มขึ้นตามวัยเจริญพันธุ์ของมนุษย์ โดยเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ตามพันธุกรรม

2. สาเหตุทางการแพทย์ สำหรับบางคนที่เป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่ง มีร่างกายขาดสารอาหาร ส่งผลให้เส้นผมไม่แข็งแรง เช่น คนที่เป็นโรคโลหิตจาง เพราะรากผมมีเลือดไม่หล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ

3. ปัจจัยร่วมอื่น ๆ เช่น การสูบบุหรี่ คนที่อยู่ในเหตุการณ์ร้ายแรงหรือตกใจ เสียใจอย่างรุนแรง ทำงานหนักเกินไป มีเวลาพักผ่อนน้อย ทำให้การเจริญเติบโตของรากผมไม่แข็งแรง

ปัจจุบันยังไม่มีอาหารเสริมที่ช่วยแก้ปัญหาผมหงอกได้ แต่เราสามารถหารับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่อการบำรุงเส้นผมแทน เช่น อาหารที่มีวิตามิน A ที่มีประโยชน์ต่อหนังศีรษะและเส้นผม พบในผักที่มีสีส้ม เหลือง เขียว เช่น แครอท ฟักทอง ,วิตามิน B และแร่ธาตุต่าง ๆช่วยในการควบคุมการหลั่งของน้ำมันเพื่อหล่อลื่นเส้นผมให้ชุ่มชื้น เป็นอาหารประเภทโปรตีน เนื้อสัตว์ ไข่ เต้าหู้ ฯลฯ

อ้างอิง

https://pharmacy.mahidol.ac.th/knowledge/files/0120.pdf