ทำไมผู้ชาย หัวล้าน ง่ายกว่าผู้หญิง

ปัญหาหนักอกหนักใจของคุณผู้ชายหลายคน หัวล้านไวก่อนวัยอันควร หลาย ๆ คนชอบโดนแซวว่าแก่ไวหรือเป็นคนเจ้าชู้บ้าง เพราะคนหัวล้านติดภาพจำมาไม่ดีนั้น อาจเป็นเพราะวรรณกรรม ขุนช้าขุนแผนหรือเปล่า ที่ให้ขุนช้างเจ้าคนหัวล้านเป็นตัวร้าย แล้วคนอื่นหัวล้านผิดตรงไหน? ทำไมคุณผู้ชายถึงหัวล้าน คำตอบอยู่ในตัวของผู้ชายทั้งหมดแล้ว วันนี้เรามาอธิบายให้เข้าใจกันเลย

เพศชายมีฮอร์โมนทางเพศ เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ในร่างกาย มีหน้าที่สร้างลักษณะความเป็นเพศชายชัดเจนขึ้น เช่น ร่างกายใหญ่โต มีหนวดเคราหรือขนหน้าอก รวมไปถึงความต้องการทางเพศของผู้ชายอีกด้วย แล้วผมไปเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนทางเพศอย่างไร ?

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากลักษณะทางพันธุกรรม โดยเฉพาะยีนที่ทำให้รากผมมีปฏิกิริยากับ Androgen ทำให้การเกิดสูญเสียของเส้นผม เรียกว่า แอนโดรจิเนทิค อะโลพีเซีย (Androgenetic Alopecia) แต่ว่าไม่ใช่ทุกคนจะมีอาการผมร่วง เพราะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น สภาพหนังศีรษะ อาหาร แร่ธาตุที่ได้รับ ยา หรือความเครียด ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อสุขภาพของผมด้วยเช่นกัน

แต่สาเหตุหลักที่ผู้ชายหัวล้านง่ายกว่าผู้หญิง เป็นเพราะฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนไปเจอเข้ากับ เอนไซม์ 5-Alpha reductase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่อยู่บริเวณหนังศีรษะ ถูกผลิตจากลูกอัณฑะและต่อมหมวกไต มีผลในการเข้าไปทำปฏิกิริยาเปลี่ยนให้มีอานุภาพมากขึ้นเป็น Dihydrotestosterone หรือ DHT ซึ่งเข้าไปขัดขวางการสร้างเส้นผมที่ต่อมรากผม ทำให้เกิดหนังศีรษะผลิตน้ำมันเร็วขึ้น เส้นผมที่เกิดใหม่มีขนาดเล็ก เปราะบาง ไม่แข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้น DHT ยังส่งผลให้ต่อมรากผมหยุดการผลิตเส้นผมใหม่ และเมื่อเส้นผมเก่าร่วงลงไป แต่เส้นผมใหม่ไม่งอกขึ้นมา จึงทำให้เซลล์รากผมฝ่อจนศีรษะล้านในที่สุด

แต่คุณผู้ชายไม่ต้องกังวลมากเกินไป เพราะปัจจุบันมีนวัตกรรมที่พัฒนามาเพื่อการดูแลปัญหาเส้นผม จึงสามารถทำการรักษาได้หลายวิธี เช่น การรักษาด้วยฮอร์โมน การทำทรีตเม้นต์บำรุงผม ไปจนถึงการปลูกผม และยังเห็นผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยมอีกด้วย

อ้างอิง

รู้ไหม? ผู้ชายมักจะ “หัวล้าน” มากกว่าผู้หญิง

https://shorturl.asia/qfIR4

ทำไม ส่วนใหญ่แล้ว ผู้ชายหัวล้าน มากกว่าผู้หญิง

https://shorturl.asia/guEZz

รู้หรือไม่ ? 3 สาเหตุ ทำไมผู้ชายมีปัญหาผมร่วง มากกว่าผู้หญิง