ผู้ใหญ่บอกให้เอา อัญชันทาคิ้ว ดีจริงหรือไม่

กิจกรรมสุดโปรดของคุณย่าคุณยายที่ชอบเอาดอกอัญชันมาวาดคิ้วให้ลูกหลาน โดยมีความเชื่อเรื่องสมุนไพรที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ดอกอัญชันที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ทั้งนำมารับประทาน และยังนิยมนำมาใช้กับเส้นผม คิ้ว เพื่อให้มีขนดกดำ เงางาม ความเชื่อเหล่านี้เป็นจริงหรือไม่ ?

ข่าวดีสำหรับเรื่องนี้เมื่อดอกอัญชันได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า สามารถใช้ได้ผลจริง เพราะในดอกอัญชันมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เป็นสารสี (Pigment) ที่ให้สีแดง ม่วง และน้ำเงิน มักใช้เป็นสารให้สีธรรมชาติ (Coloring agent) ใช้ในการประกอบอาหาร ซึ่งสารนี้มีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นการเกิดใหม่ของเซลล์รากผม บำรุงหนังศีรษะและรากผมให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงหรือหงอกก่อนวัยอันควร อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรจากธรรมชาติที่หาได้ง่าย ปลอดสารเคมี และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง

นอกจากข้อดีในการช่วยเรื่องเส้นขนแล้ว สารแอนโทไซยานิน ยังมีคุณสมบัติช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ด้วยการยับยั้งไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อน รวมถึงดูแลระบบประสาทตาไม่ให้เสื่อมไวอีกด้วย

วิธีใช้เพียงแค่น้ำดอกอัญชันมาล้างสิ่งสกปรกออกให้หมด เด็ดขั้วดอกออกแล้วนำมาบดคั้นเพื่อเอาแต่น้ำสีม่วงหรือน้ำเงินออกมา จากนั้นใช้สำลี คอตตอนบัด หรือนิ้วมือจุ่มที่น้ำแล้ววาดบนคิ้วให้สวยงาม ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง แล้วล้างออก ทำต่อเนื่องประมาณ 4-5 ครั้ง เพียงเท่านี้คุณก็จะมีคิ้วดกดำ เรียงตัวสวยงาม ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจได้มากเลยทีเดียว

อ้างอิง

สารนิพนธ์ การศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจเซรั่มสกัดจากดอกอัญชัน เพื่อเร่งการเติบโดตของขนคิ้วเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2559

https://archive.cm.mahidol.ac.th/bitstream/123456789/2044/1/TP%20EM.069%202559.pdf

เซรั่มคิ้วดก สมุนไพรเติมนวัตกรรม

https://www.bangkokbiznews.com/tech/799148

จริงหรือมั่ว อัญชันทาคิ้ว หมักผมให้ลูก ผมจะดำคิ้วจะดก

https://shorturl.asia/qnxBo