ย้อมสีผมบ่อย เสี่ยงเป็นมะเร็ง จริงไหม?

การย้อมสีผมถือเป็นเทรนอย่างมากตอนนี้ เป็นทั้งแฟชั่นหรือการย้อมสีผมเพื่อปกปิดผมขาว แต่เราอาจมีความกังวลอยู่บ้างว่า หากเรามีการทำสีผมบ่อย ๆ จะปลอดภัยหรือไม่ แล้วการทำสีผมจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหรือเปล่า

มีข่าวดีจาก Harvard Medical School ออกมายืนยันว่า “การย้อมสีผมแบบถาวรบ่อย ๆ ไม่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง” โดยงานวิจัยนี้มีการนำผู้หญิงมาทดลองมากกว่าถึง 117,200 คน และใช้เวลาบันทึกผลทดลองยาวนานถึง 36 ปี จึงได้ข้อสรุปว่ากลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง มักถูกจัดอยู่ในกลุ่มมีพฤติกรรมเสี่ยงอยู่แล้ว เช่น มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็ง การสูบบุหรี่ กินอาหารที่เผาไหม้เกินไป เป็นต้น

ถึงแม้ว่าจะไม่มีความเสี่ยง แต่การย้อมสีผมต้องอยู่บนพื้นฐานของการดูแลตัวเองและสุขภาพผมที่ดีด้วย เพราะสารในยาย้อมสีผมไม่ได้ปลอดภัย 100% ซึ่งสารที่อาจก่อให้เกิดผื่นแพ้สัมผัสหรือการอักเสบจากการระคายเคืองมีดังนี้

1. สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไชด์ สารฟอกสีและฆ่าเชื้อโรค มีฤทธิ์ในการทำลายเส้นผม กัดหนังศีรษะให้เกิดการอักเสบ

2. สารฟีนิลินไดอะมีนหรือสีย้อมผมชนิดถาวร เป็นสารเคมีอันตราย ถ้ามีการซึมเข้าหนังศีรษะมากไป อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

3. แอมโมเนีย เป็นตัวช่วยให้ย้อมสีผมติด มีฤทธิ์กัดหนังศีรษะ ทำให้ผมร่วงและรากผมอ่อนแอ

4. สารซิลเวอร์ไนเตรต ใช้เพื่อปกปิดผมขาว จะทำปฏิกิริยากับอากาศเพื่อเปลี่ยนสีผม

5. สารเลดอะซีเตด สารตะกั่วในครีม หากสะสมในร่างกายมากไป จะทำลายสมองและประสาทสัมผัส

ดังนั้นการย้อมสีผม เราควรศึกษาและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน มีวันหมดอายุ วิธีใช้ ส่วนผสมชัดเจน หรือเลือกน้ำยาย้อมที่ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย มีการทดสอบก่อนใช้ทุกครั้งก่อนการย้อมผมอย่างน้อย 24 ชั่วโมง หรือการใช้สมุนไพรเป็นตัวช่วยในการล้างพิษหลังทำสีก็จะยิ่งช่วยได้ดีมากขึ้น

อ้างอิง

ย้อมสีผมบ่อย เสี่ยงโรคมะเร็ง

https://www.herbplus.co.th/health_detail.php?id=543

Do hair dyes increase cancer risk?

https://www.health.harvard.edu/blog/do-hair-dyes-increase-cancer-risk-2021012021767

ตอบข้อสงสัยด้วยวิจัยของแท้ ย้อมผมบ่อย เสี่ยงเป็นมะเร็งจริงหรือหลอก?! https://www.wongnai.com/articles/hair-dyes-and-cancer?ref=ct