เอตา ชาบี ซีฟัน วิตามิน หมายความว่าอะไรนะ ?

ใครเคยเรียนวิชาสุขศึกษาแล้วคุณครูสอนให้ท่องแบบนี้บ้าง เอตา ชาบี ซีฟัน ดีดูก เคเลือด ประโยคที่แสนจำขึ้นใจแต่พอนาน ๆ ไปก็มีหลงลืมกันไปแล้ว วันนี้เราจะมาอธิบายให้ชัดทุกคำในประโยคกันไปเลยว่า แต่ละวิตามินนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างไร เริ่มที่ 3 คำแรกกันก่อนเลย

เอตา หรือ วิตามินเอ

เด่นเรื่องการบำรุงสายตา เพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น และยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายดีอีกด้วย วิตามินเอส่วนมากพบได้จาก 2 รูปแบบ คือแบบเรตินอล มักพบในเนื้อสัตว์เท่านั้น เช่น ไข่แดง เครื่องในสัตว์ น้ำมันตับปลา และแบบเบต้าแคโรทีน มักพบในพืชผักที่มีสีส้ม เหลือง เขียวเข้ม เช่น แครอท ฟักทอง คะน้า

ชาบี หรือ วิตามินบี

วิตามินบีเด่นเรื่องการบำรุงระบบประสาท ซึ่งเป็นส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับเส้นประสาทตั้งแต่มือจรดเท้า จึงส่งผลช่วยลดอาการชาปลายมือปลายเท้าได้ วิตามินบีมักพบในอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว อกไก่ ปลาแซลมอน นมถั่วเหลือง เป็นต้น อีกทั้งยังแยกย่อยได้หลายชนิดและมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกหลากหลาย ได้แก่

B 1 : บำรุงประสาทและรักษาอาการเหน็บชา

B 2 : ช่วยเรื่องปากนกกระจอก

B 3 : บำรุงผิวพรรณ ช่วยเรื่องการเผาผลาญ

B 5 : ใช้รักษาอาการบาดเจ็บหลักผ่าตัด

B 6 : ป้องกันอาการทางประสาท

B 7 : รักษาผมหงอก บำรุงเล็บและผม อาการปวดเมื่อย

B 9 : รักษาร้อนในและสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ

B 12 : บำรุงประสาท

B 15 : ลดระดับคอเลสตอรอลในเลือด

ซีฟัน หรือ วิตามินซี

ช่วยเรื่องไข้หวัด ทำให้ผิวกระจ่างใส และหลัก ๆ คือรักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรง ช่วยเรื่องโรคเลือดออกตามไรฟัน รวมถึงโรคเครียดอีกด้วย เป็นวิตามินที่หาทานได้ง่ายที่สุดและยังเห็นผลชัดเจน เรามักเจอได้ตามผลไม้สีส้ม สีเหลือง เช่น ส้ม เลม่อน กล้วยน้ำว้า มะขามป้อม