11 เรื่อง “ปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะ” จริงหรือหลอก?

เมื่อเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติของเส้นผมและหนังศีรษะที่ร่วงโรยไปโดยไม่ทราบสาเหตุ และทำให้เสียความมั่นใจจนต้องหาตัวช่วยต่างๆ เพื่อเรียกคืนเส้นผมให้กลับมาดกดำเหมือนเดิม เชื่อว่าหลายคนคงเริ่มหาข้อมูลเรื่อง “การปลูกผม” ท่ามกลางข้อมูลที่กระจายอยู่ทั่วอินเตอร์เน็ต คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าข้อมูลเหล่านั้นเชื่อถือได้ BHI Clinic ชวนมาทำความรู้จักและไขข้อสงสัยว่าข้อมูลในโลกออนไลน์เรื่องไหนจริง เรื่องไหนหลอก

จริงหรือหลอก? ผมร่วงเพราะพันธุกรรม

เราต่างทราบกันดีว่าสาเหตุของผมร่วงอันดับ 1 คือ จากพันธุกรรม ซึ่งถ้าคนในครอบครัวมีประวัติผมร่วง คุณอาจได้รับการถ่ายทอดยีนจากพ่อหรือแม่แฝงอยู่ ซึ่งหากทั้งพ่อและไม่มีประวัติผมร่วง ก็มีความเป็นไปได้ว่าปู่ย่า/ตายายอาจถ่ายทอดกรรมพันธุ์มายังรุ่นหลาน หรือต้องสืบให้ลึกไปกว่านั้น ซึ่งเป็นการส่งต่อพันธุกรรมที่ค่อนข้างซับซ้อน

นอกจากนี้ สาเหตุของผมร่วงยังเกิดได้หลายปัจจัย อาทิ ความเครียด การติดเชื้อบนหนังศีรษะ เชื้อราบนหนังศีรษะ รังเค โรคไทรอยด์ โรคซิฟิลิส โรคมะเร็ง โรคเซ็บเดิร์ม แพ้ยา การทานยารักษาสิว เป็นต้น

จริงหรือหลอก? สารเคมี ทำให้ผมร่วง

ในความเป็นจริงการใช้สารเคมีเพื่อจัดแต่งทรงผม ไม่ทำให้เกิดอาการผมร่วง หรือถ้ามีอาการก็ร่วงน้อยมากๆ ทว่า ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านอย. ใช้สารเคมีย้อมผม กัดสีในปริมาณมาก จะทำให้เส้นผมอ่อนแอและขาดง่าย แม้ผมจะร่วงแต่รากผมยังอยู่  

จริงหรือหลอก? สวมหมวกตลอดเวลา ทำให้ผมร่วง

เราอาจคุ้นเคยกับภาพคนผมร่วงหรือศีรษะล้านที่มักสวมหมวกเป็นประจำ จริงๆ แล้วการสวมหมวกไม่มีส่วนทำให้ผมร่วง เว้นแต่ว่าจะสวมตลอดเวลาจนเกิดเชื้อรา นอกจากนี้ การถักเปียแน่นๆ หรือสวมวิกผมนานเกินไปก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน

จริงหรือหลอก? หวีผมวันละ 100 ครั้ง ผมจะสวยและแข็งแรง

หลายคนอาจเคยได้ยินความเชื่อที่ว่า ถ้าหวีผมวันละ 100 ครั้งจะทำให้ผมสวยและแข็งแรง ความจริงแล้วการหวีผม 100 ครั้งต่อวันอาจทำให้ผมร่วง แห้งและแตกปลายได้ เพราะการหวีผมบ่อยๆ ทำให้เกิดการเสียดสีและเป็นการทำร้ายเส้นผมนั่นเอง ทางที่ดีควรหวีอย่างเบามือ ไม่กระชาก ค่อยๆ หวีจนทั่วศีรษะจะดีกว่า

จริงหรือหลอก? สระผมบ่อยผมยิ่งร่วง

โดยเฉลี่ยแล้วผมร่วงเฉลี่ยวันละ 100 เส้น บางคนคิดว่าการสระผมบ่อยๆ ทำให้ผมร่วงมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้หนังศีรษะแก้งเกินไปจนเป็นสาเหตุของรังแค หรือในกรณีที่ไม่กล้าสระผมเพราะกลัวผมร่วง ถ้าไม่ได้สระผมนาน อาจทำให้ผมร่วงถึง 200 เส้น ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทางที่ดีควรสระผมวันละ 1 ครั้ง

จริงหรือหลอก?ชอบดึงผมตัวเอง ผมเลยร่วงเป็นหย่อม

ด้วยสภาวะความเครียดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อจิตใจทำให้มีอาการทางจิตเวชโดยไม่รู้ตัว “โรคดึงผม” เป็นหนึ่งในอาการที่ต้องได้รับการรักษา มีทั้งแบบทำโดยรู้ตัวและไม่รู้ตัว เช่น วิตกกังวลประเภทย้ำคิดย้ำทำ หรือเป็นโรคซึมเศร้า โดยจะดึงผมตัวเองซ้ำๆ ดึงผมตลอดวันแต่ไม่นาน เมื่อทำนานๆ ก็ทำให้ศีรษะแหว่งและผมร่วงเป็นหย่อมๆ ได้

จริงหรือหลอก? ยาคุมทำให้ผมร่วง

ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดทำให้ผมร่วงได้จริง เนื่องจากยาคุมกำเนิดออกฤทธิ์ร่วมกับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสติน ทำให้ผู้หญิงรู้สึกไม่สบายตัว และเสี่ยงจะมีแนวโน้มผมร่วงจากฮอร์โมน ความรุนแรงขึ้นอยู่กับยาคุมกำเนิดแต่ละยี่ห้อ หรือช่วงแรกของการเปลี่ยนยี่ห้อ สรุปได้ว่ายาคุมกำเนิดไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วง แต่ฮอร์โมนต่างหากที่กระตุ้นให้ผมร่วง หากรู้สึกผมร่วงมากกว่าปกติ ให้หยุดใช้ยา 2-3 เดือน อาการผมร่วงจะดีขึ้น

จริงหรือหลอก? ผมร่วงเพราะขาดวิตามิน

ต้องดูว่าอาหารที่ทานเข้าไปมีวิตามินเพียงพอกับที่ร่างกายต้องการหรือไม่ ในกรณีที่ร่างกายขาดวิตามินก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมไม่แข็งแรง ผมบาง สีผมเปลี่ยนไป และผมร่วงได้ง่าย ซึ่งวิตามินหลักที่จำเป็นต่อร่างกายเพื่อเสริมสร้างเส้นผมให้แข็งแรงคือ Biotin หรือ วิตามิน H พบได้ในอาหารประเภทตับ ไข่แดง ถั่วเหลือง นม เนยถั่ว เป็นต้น หรือจะซื้อไบโอตินทานเป็นวิตามินเสริมก็ได้ ทั้งนี้ การทานวิตามินไม่ได้ช่วยสร้างเส้นผมได้ 100% แต่จะเน้นไปที่การบำรุงรากผมให้แข็งแรงขึ้นและบรรเทาอาการผมร่วง

จริงหรือหลอก? แชมพูลดผมร่วงได้ผล

เนื่องจากปัจจุบันมีแชมพูลดผมร่วงวางขายอยู่หลายยี่ห้อ ซึ่งอันที่จริงแชมพูลดผมร่วงไม่แตกต่างจากแชมพูทั่วไป เพียงแต่เพิ่มสูตรบำรุงเส้นผม ปรับสมดุลหนังศีรษะเพื่อลดปัญหาผมร่วง การเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมตัวเองจึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก เช่น ในช่วงหน้าร้อนที่ทำให้ผมมัน ก็ควรเลือกแชมพูลดความมัน หรือแชมพูผสมยาฆ่าเชื้อรา หรือเป็นคนผมแห้ง ควรเลือกแชมพูที่เน้นเพิ่มความชุ่มชื้น เป็นต้น

สำหรับแชมพูยา วิธีการใช้ที่ถูกต้องให้แช่ทิ้งไว้ 3-5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ถ้าอาการดีขึ้นให้ค่อยๆ ลดความถี่ในการใช้ลง และใช้ครีมนวดเน้นส่วนปลายผม

จริงหรือหลอก? ยาความดัน Minoxidil ทานแล้วผมขึ้นเร็ว

Minoxidil (ไมน็อกซิดิล) คือ ยาสำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูง เมื่อทานเข้าไปแล้วยาจะทำหน้าที่ขยายหลอดเลือดหรือลดความดันโลหิตให้กลับมาเป็นปกติ เมื่อใช้ยาระยะหนึ่งผลข้างเคียงจะทำให้ผมงอกขึ้น ควรทานติดต่อกัน 4-6 เดือน และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น

จริงหรือหลอก? Laser Comb และ Laser Cap ช่วยให้ผมกลับมาดกดำเหมือนเดิมได้จริง

Laser Comb หรือหวีเลเซอร์ เป็นการรักษาด้วยเลเซอร์พลังงานต่ำ ไม่ทำให้เกิดความร้อนบริเวณผิวหนังเหมือนการทำเลเซอร์อื่นๆ ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์รากผม กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตที่รากผม ช่วยบรรเทาอาการผมร่วง แก้ปัญหาผมบาง ถือเป็นอุปกรณ์ที่ปลอดภัย และควรใช้ร่วมกับการรักษาด้วยยา

Laser Cap หรือหมวกเลเซอร์ หลักการทำงานจะคล้ายกับ Laser Comb ที่รักษาด้วยเลเซอร์พลังงานต่ำ เพื่อกระตุ้นรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้เกิดเส้นผมใหม่ ช่วยแก้ปัญหาอาการผมบาง ผมร่วงจากพันธุกรรมได้

มาถึงตรงนี้ คุณลองสำรวจตัวเองดูว่ามีอาการผมร่วงผิดปกติหรือไม่ 

ถ้ามีให้รีบปรึกษาแพทย์ หาต้นตอที่แท้จริงของปัญหา เลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสม เพื่อให้เส้นผมกลับมาดกดำเหมือนเดิม หากพบปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมและหนังศีรษะ ต้องการคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อได้ที่ www.bhiclinic.com