ผมมัน…ทำยังไงดี ?

ปัญหาผมมันง่ายเป็นปัญหาที่สาว ๆ ส่วนใหญ่มักพบเจอเป็นประจำ นอกจากจะดูภายนอกว่าสกปรกแล้ว ยังทำให้เกิดความวิตกกังวล ไม่มั่นใจในตัวเอง แถมยังเสียบุคลิกภาพ จนบางครั้งนำไปสู่ปัญหาเรื่องหนังศีรษะอีกด้วย

โดยปกติแล้วหนังศีรษะจะมีต่อมไขมันที่ผลิตออกมาเรียกว่า ซีบัม (Sebum) เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะและเส้นผล แต่การผมมันมีสาเหตุจากการที่ต่อมไขมันผลิตซีบัมออกมากกว่าปกติ รวมถึงเกิดจากรูขุมขนอุดตันหรือการมีสิวบนศีรษะด้วย มีหลายปัจจัยที่ทำให้ต่อมไขมันทำงานผิดปกติ เช่น ช่วงที่มีประจำเดือน ช่วงการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน หรือวิถีการใช้ชีวิตของตัวเราเอง เช่น หวีผมบ่อยเกินไป หรือการรับประทานอาหารที่มีรสหวานมากเกินไป

วันนี้เรามี 5 วิธี แก้ปัญหาผมมันง่าย ๆ มาเริ่มกันเลย

  1. ห้ามสระผมทุกวันหรือไม่สระผมเป็นเวลาหลายวัน แนะนำให้สระผม 2-3 วันต่อครั้ง เป็นอันเพียงพอแล้ว
  2. ปล่อยให้ผมแห้งเอง ถึงแม่จะเป็นเรื่องยากสำหรับสาว ๆ ผมยาว แต่ต้องให้ความสำคัญไม่น้อย เพราะการใช้ลมร้อนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ช่วยเร่งให้ผมมันนั้นเอง
  3. ล้างผมด้วยน้ำเย็น เพราะเมื่อหนังศีรษะโดนความร้อนและน้ำมันบนศีรษะถูกชำระล้างออกไปหมด ต่อมไขมันจะเร่งผลิตไขมันออกมาเพื่อทดแทน แต่บางครั้งอาจจะผลิตออกมามากเกินไปทำให้ผมมันได้ง่าย
  4. อย่าจับผมบ่อยเกินจำเป็น มือของเราจับสิ่งต่าง ๆ มามากมาย สิ่งสกปรกบนมือเราเป็นตัวสร้างน้ำมันบนหนังศีรษะได้มากทีเดียว
  5. เปลี่ยนปลอกหมอนทุกสัปดาห์ เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ใกล้ตัวเราสุด ๆ เลย เพียงแค่หมั่นดูแลความสะอาดของหมอนเพื่อกำจัดแหล่งสะสมความมันออก

เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ผมของสาว ๆ ไม่มันได้แล้ว