ผมเปราะบาง ขาดง่าย เกิดจากอะไร?

เคยเห็นโฆษณาดาราผมสวยเงางาม สะบัดผมทีดูดนุ่มนิ่มน่าสัมผัสสุด ๆ แต่ เอ๊ะ! ทำไมผมของเราไม่เป็นแบบนั้นบ้าง ไหนจะแห้งกรอบ เปราะบาง จะหวีให้เรียบทั้งทีก็ดันขาดสะอย่างงั้น เกิดจากอะไรกันนะ… 

วันนี้เรามี 6 สาเหตุหลักที่ทำให้ผมเปราะบางมากที่สุด พร้อมวิธีแก้ไขดี ๆ มาฝากกัน

  1. สระผมไม่ถูกวิธี เช่น การสระผมน้อยหรือมากเกินไป ใช้น้ำร้อนในการสระผม ไม่ใช้ครีมนวดผม ทำให้ผมพันกันระหว่างการสระ
  2. ใช้ความร้อนจากอุปกรณ์ทำผมมากเกินไป เช่น เครื่องหนีบไฟฟ้า แกนม้วนผมไฟฟ้า ไดร์เป่าผม หากใช้บ่อยเกินไป จะทำให้ผมแห้งกรอบและขาดร่วงได้ง่าย
  3. หวีผมแรงเกินไป สิ่งนี้ก็สำคัญเพราะการหวีแรงจะทำให้เส้นใยของผมเกิดความเส้นหาย ยิ่งโดยเฉพาะหวีผมตอนผมเปียก จะยิ่งทำให้ผมขาดหลุดร่วงง่าย เพราะผมกำลังอยู่ในช่วงอ่อนแอ
  4. ย้อมสีผมหรือทำเคมีบ่อยเกินไป โดยเฉพาะใครที่ชอบเปลี่ยนสำผมบ่อย ๆ สารเคมีจะสร้างความเสียหายต่อเส้นผมอย่างรุนแรง
  5. ได้รับสารอาหารและน้ำไม่เพียงพอ สาเหตุนี้สำคัญมาก เพราะการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย รวมไปถึงปัญหาสุขภาพเส้นผมด้วยเช่นกัน

จากสาเหตุเหล่านี้คือปัจจัยหลักที่จะทำให้ผมของเราแห้ง กรอบ เปราะบางจนขาดง่าย วิธีแก้ที่ดีทาสุดคือการหาสาเหตุที่แท้จริงของตัวเองให้พบ แล้วแก้ปัญหาให้ตรงจุด เริ่มทำทรีตเมนต์บำรุงผม หมักผมสร้างความชุ่มชื้นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ใช้น้ำมันบำรุงเส้นผมเป็นประจำ เลือกใช้แปรงและหวีที่เหมาะกับสภาพผมของตัวเอง และที่สำคัญที่สุด รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน เพียงเท่านี้ คุณก็จะมีเส้นผมกลับมานุ่มลื่น ไม่ชี้ฟู เหมือนดาราในโฆษณากันเลย