ผมบาง เห็นหนังศีรษะ วีธีช่วยแก้ไข?

สำหรับใครที่มีปัญหาผมบาง ผมเส้นเล็กลีบ หวีทีก็เห็นหนังศีรษะ จะทำยังไงได้บ้าง? เราต้องมาดูก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร เบื้องต้นต้องเข้าใจก่อนว่า ความหนาแน่นของเส้นผมบนหนังศีรษะของเรานั้นเกิดจาก จำนวนเส้นผมต่อพื้นที่ (density) คูณกับความหนาของเส้นผม (เส้นผ่านศูนย์กลาง) ต้องแยกออกจากกรณีที่ผมบางเป็นหย่อม หรือผมร่วงเป็นหย่อม เพราะสาเหตุที่ผมร่วงนั้นแตกต่างกัน กรณีผมร่วงเป็นหย่อมนั้นมักเกิดจากโรคผิวหนัง อุบัติเหตุ การติดเชื้อ แผลไฟไหม้ แพ้สารเคมี ซึ่งต้องรักษาที่สาเหตุ

กรณีผมบางทั่ว ๆ ไปนั้น อาจแบ่งได้เป็นลักษณะดังนี้

  1. ผมบางแต่เกิด สำหรับกรณีที่ผมเส้นเล็ก ผมบางแต่เกิด ก็คือมีเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมที่เล็ก ในกรณีนี้อาจมีความหนาแน่นของผมเยอะตามปกติอยู่แล้วก็ได้ แต่ด้วยความที่เส้นมันมีขนาดเล็ก และมักจะลีบเป็นเส้นตรง จึงทำให้ผลรวมความหนาแน่นของผมดูบางไปด้วย กรณีนี้เกิดจากพันธุกรรมด้านโครงสร้าง จึงไม่สามารถเปลี่ยนขนาดของเส้นผมได้ แต่อาจแก้ไขด้วยการทำทรงผมดัด หรือทำผมตีโป่ง ช่วยให้ผมดูมีเนื้อมากขึ้น การใช้ยาหยอดบางชนิดก็อาจช่วยเพิ่มขนาดของเส้นผมได้ แต่ก็ต้องใช้อย่างต่อเนื่อง การใช้ผงโรยผมที่เป็นเครื่องสำอางค์ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง
  2. ผมบางจากกรณีที่ผมมีความหนาแน่นน้อย กรณีนี้มักเกิดจากภาวะผมร่วง อาจเกิดจากพันธุกรรม ภาวะเครียด หรือโรคภัยไข้เจ็บ การรักษาต้องเป็นไปตามสาเหตุ กรณีนี้ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่จะสามารถระบุถึงสาเหตุและการรักษาอย่างเหมาะสมได้ การรักษาที่เหมาะสม มีได้ทั้ง การรับประทานยา การหยอดยา การฉายแสง LLLT การกระตุ้นเซลรากผมด้วยเกล็ดเลือด PRP การใช้ LASER ผสม Growth factors และอื่นๆ
  3. ผมบางจากความหนาแน่นน้อย และเส้นผมเล็กลีบแบน ทั้งสองปัจจัย กรณีนี้นอกจากปรึกษาแพทย์และใช้การรักษาด้วยยาที่เหมาะสมแล้ว อาจใช้การตกแต่งด้วยเครื่องสำอาง หรือการสักอณูสี  SMP [ scalp micropigmentation]หรือที่รู้จักกันด้วยชื่อ การสักไรผม เพื่อช่วยให้ดูผมหนาขึ้นได้ 

นอกจากโครงสร้างของเส้นผมและความหนาแน่นที่เป็นปัจจัยสำคัญในคนผมบางแล้ว เรื่องสีผมและคาแรคเตอร์ของเส้นผมก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมดูหนาแน่น เช่น สีผม ความหยิกงอของเส้นผม คนที่ผมสีเข้มสม่ำเสมอ ก็จะดูเหมือนผมแน่นมากกว่า ในขณะที่คนผมสีขาว จะดูผมบางกว่าความเป็นจริง คนที่ผมหยิกหรือหยักศก จะดูเหมือนมีเนื้อผมมากกว่าคนที่ผมเส้นตรง การดัดผม การย้อมผม ก็อาจช่วยให้ดูผมหนาแน่นมากขึ้นได้เช่นกัน

ในอนาคตการรักษาหรือแก้ไขโครงสร้างของเส้นผมอาจเป็นไปได้ในลักษณะ เซลบำบัด หรือการตัดต่อทางพันธุกรรม แต่ก็เป็นอนาคตที่ต้องจับตามอง เพราะปัจจุบันการรักษาผมบางนี้ยังอยู่ในขั้นของการทดลองเท่านั้น