โรคสะเก็ดเงินคืออะไร

ลักษณะผงขุย ๆ ขาว ๆ บนหนังศีรษะอาจไม่ใช่แค่รังแคแต่เป็น โรคสะเก็ดเงิน (Scalp psoriasis) เป็นสภาวะของการแพ้ภูมิตัวเอง ทำให้เซลล์ผิวหนังเพิ่มจำนวนขึ้นมากกว่าปกติ เกิดเป็นรอยปื้นแดงเป็นจุด ๆ ผิวหนังจึงเกิดการทับกันเป็นชั้นหนาทับถมกัน ทำให้เกิดการอักเสบ มีลักษณะเป็นอาการแดง ขุยสีขาว หนังศีรษะแห้ง รู้สึกแสบร้อน บางคนอาจลามไปบริเวณใบหน้า หลังคอ หน้าผาก หรือหลังใบหูได้ ผู้ที่มีอาการรุนแรงจะส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะจะเกิดอาการคันจนทนไม่ไหวและเผลอเกาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ผิวหนังติดเชื้อและผมร่วงได้

โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง หากพบว่าถ้าพ่อแม่หรือบุคคลในครอบครัวเป็นโรคนี้ ลูกที่เกิดมาจะมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้สูง แต่ลักษณะทางพันธุกรรมเป็นเพียงปัจจัยพื้นฐานเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่น ๆ มาส่งเสริมอีกด้วย มีทั้งปัจจัยทั้งภายนอกและภายในร่ายการ ดังนี้

ปัจจัยภายนอก : การบาดเจ็บที่ผิวหนัง การติดเชื้อจากแผลบนหนังศีรษะ หรือการติดเชื้อบางชนิด เช่น เชื้อเอชไอวี (HIV) รวมไปถึงการใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคจิตประสาทกลุ่มลิเทียม ยารักษาโรคมาลาเรีย

ปัจจัยภายใน : ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงในร่างกาย เช่น ระดับฮอร์โมน การเป็นโรคของอวัยวะต่าง ๆ เช่น โรคตับ โรคไต ซึ่งส่งผลกระทบทางอ้อมต่อผิวหนัง

ปัจจัยด้านจิตใจ : โดยเฉพาะความเครียด มักเกิดกับผู้ที่มีอาการหงุดหงิด โกรธง่าย นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้โรคกำเริบขึ้นมา

การรักษาโรคสะเก็ดเงินควรรีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญ โดยแพทย์จะให้การรักษาไปตามชนิดและความรุนแรงของอาการ เราสามารถใช้วิธีแบบธรรมชาติเพื่อบรรเทาอาการได้ เช่น ใช้ครีมว่านหางจระเข้, ทาด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำเปล่าแล้วล้างออก, เพิ่มความชุ่มชื้นด้วยน้ำมันมะพร้าว หรือใช้ขมิ้นชันเพื่อลดอาการอักเสบ

อ้างอิง

โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis)

สะเก็ดเงิน อาการ สาเหตุ และการรักษาโรคสะเก็ดเงิน 7 วิธี