เคล็ดลับดูแลหนวดเคราให้ดูดี

ถ้าบอกว่าเส้นผมคือความสวยงามของผู้หญิง หนวดเคราก็เป็นสิ่งเสริมเสน่ห์ให้กับผู้ชายได้ไม่น้อยเหมือนกัน การไว้หนวดเครานอกจากจะต้องอดทนรอคอยให้ความยาวพอเหมาะที่จะแต่งทรงได้แล้ว ยังต้องมีการบำรุงให้เส้นขนดูดกดำ เงางามและยังต้องดูแลความสะอาดให้ดีเพราะถ้าหากดูแลไม่ดีพอ อาจะส่งผลให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ วันนี้เรามี 8 วิธี ดูแลหนวดเคราที่สนใจมาบอกต่อกัน

1. เลือกรูปทรงให้เข้ากับใบหน้าตัวเอง

เป็นสิ่งสำคัญที่สุดคือการไว้ทรงที่เหมาะกับตัวเอง จะช่วยเพิ่มความหล่อและความมั่นใจให้ตัวเองได้มากเลยทีเดียว

2. ใช้เจลโกนหนวดแทนครีมโกนหนวด

เหมาะสำหรับคนที่ต้องการไว้ทรงหนวด เพราะการใช้เจลจะช่วยให้เส้นขนอ่อนตัวลง ง่ายต่อการโกน ช่วยป้องกันการอักเสบและเห็นเส้นขนชัดกว่า แตกต่างกับแบบครีมโกนหนวดที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการโกนหนวดเคราให้เกลี้ยง

3. เล็มปลายและแต่งให้เป็นทรง

อย่างน้อยในทุก ๆ 2-3 สัปดาห์ คอยตรวจเช็คความไม่เรียบร้อยของทรงหนวดเคราและคอยเล็มในส่วนที่ยาวเกินออกมา เพื่อไม่ให้หนวดยาวรกรุงรังมากเกินไป

4. ใช้ยาสระผมและครีมนวดผมกับหนวดเครา

เป็นขั้นตอนการทำความสะอาดที่สำคัญที่สุด เราสามารถใช้แชมพูและครีมนวดได้ แถมยังช่วยให้หนวดเคราสะอาดและนุ่มสลวยมากขึ้น

5. สครับผิวหน้าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

เป็นการขจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้า ช่วยเปิดรูขุมขนให้ไม่อับชื้นจนมากเกินไป เพราะหนวดเคราอาจมีปัญหาที่เกิดจากรูขุมขนได้

6. ทาครีมบำรุงเป็นประจำ

หลังจากสครับผิวแล้วจะทำให้ผิวแห้ง ควรหมั่นทาครีมบำรุง เติมความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า เพราะถ้าหน้าแห้งเกินไปจะทำให้ระคายเคือง มีอาการคัน แต่อย่าทามากเกินไปเพราะอาจจะทำให้เกิดการตกค้างสะสมได้

7. หวีหนวดและเคราสม่ำเสมอ

เส้นเคราไม่ต่างกับเส้นผม การหวีจะช่วยให้ไม่พันกัน เป็นรูปทรงชัดเจนสวยงาม สะท้อนให้เห็นว่าคุณใส่ใจดูแลหนวดเคราดี ชวนน่ามองอีกด้วย