10 ปัญหาผมร่วง ผมบาง ที่คนทั่วโลกขยาด

ผมร่วง ผมบาง หรือศีรษะล้านในผู้ชายวัย 30 ปี เกิดได้เร็วมากขึ้น มากกว่า 30% ของผู้ชายไทยเจอแน่! ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน และยังพบว่า 1 ใน 2 ของชายไทยต้องเผชิญปัญหาหัวล้านเมื่อเข้าสู่อายุ 50 ปี ป้องกันไว้ก่อนจะสาย BHI Clinic รวม 10 ปัญหาผมร่วง ผมบาง ปัญหาหนังศีรษะที่คนทั้งโลกต้องขยาดมาเล่าให้ฟัง

1. ผมร่วง ผมบาง มรดกทางพันธุกรรม

มากกว่า 95% ของผู้ชายที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางมีสาเหตุหลักมาจาก “กรรมพันธุ์” ผมบางจากพันธุกรรม หรือ Androgenetic Alopecia ใครที่คุณพ่อหัวล้าน หรือคุณแม่ผมบาง อาจต้องสังเกตสภาพผมของตัวเองให้ดี
ปัญหานี้พบรุนแรงในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ยิ่งอายุมากยิ่งเห็นได้ชัด ในผู้ชายมักพบแนวผมหน้าผากและกระหม่อมด้านหลังบางได้ตั้งแต่อายุ 30 ปี ส่วนผู้หญิงจะมีผมร่วงตรงแสกกลางศีรษะ

วิธีแก้ – การใช้ยาทา ยารับประทาน และเลเซอร์ความเข้มข้นต่ำจะช่วยชะลอการหลุดร่วงของเส้นผม ถ้าปล่อยไว้นานอาจต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญด้านการปลูกผม เพื่อทำการรักษาต่อไป

2. ปัญหา หัวล้าน ที่ผู้ชายไม่อยากเจอ

ผมร่วง ผมบาง ยังพอปกปิดได้ แต่หัวล้านนี่ซิปัญหาใหญ่จริง ไม่เพียงสาเหตุจาก “หัวล้านกรรมพันธุ์” แล้ว ภาวะหัวล้านยังมีสาเหตุจาก ความเครียด ภาวะเลือดจาง ฮอร์โมนเพศผิดปกติ 

สัญญาณเตือนปัญหาหัวล้าน ให้สังเกตุการร่นของแนวผมด้านหน้า หรือมุมซ้าย-ขวาของหน้าผาก หน้าผากเปลี่ยนเป็นรูปตัว M ผมบางจนเห็นหนังศีรษะชัดเจนและขยายพื้นที่ผมบางออกไปด้านข้างเรื่อยๆ

หัวล้านจากฮอร์โมน DHT ในเพศชาย ฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อว่า Dihydrotestosterone หรือ DHT เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผู้ชายเกิดภาวะศีรษะล้าน ฮอร์โมน DHT จะพบมากบริเวณรากผมของผู้ที่มีปัญหาศีรษะล้าน เกิดจากความผิดปกติของเอนไซม์ 5-alpha reductase ที่จะเปลี่ยนฮอร์โมนเพศชาย Testosterone ให้กลายมาเป็น DHT ซึ่งจะค่อยๆ ทำให้เส้นผมมีขนาดที่เล็กลงจนหายไปจากหนังศีรษะในที่สุด

วิธีแก้ –  การปลูกผม เป็นวิธีรักษาหัวล้านที่ทำได้เร็ว ช่วยเรียกความมั่นใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้

3. ผมร่วงเป็นหย่อม  ผมบางเป็นกระจุก

บางคนอาจโชคร้ายหากภูมิคุ้มกันร่างกายผิดปกติ เข้าไปทำลายเส้นผมตัวเอง เป็นสาเหตุของผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) ผมจะร่วงเป็นวงหย่อมๆ มากกว่า 1-2 จุด ไม่มีอาการคันหรือเจ็บใดใด บางคนอาจลุกลามทั่วศีรษะ

วิธีแก้ – โดยทั่วไปรักษาได้ด้วยการทายา หรือฉีดยาเฉพาะ แต่หากพบภาวะรุนแรงหรือไม่หายใน 1 ปี ควรรีบมาพบแพทย์โดยด่วน

4. อยู่ดีๆ ผมร่วงฉับพลัน

ผมร่วงฉับพลัน หรือ Telogen Effluvium เป็นอาการผมร่วงที่ผิดปกติมากกว่า 100 เส้นต่อวันทั่วศีรษะ ผมร่วงอย่างเห็นได้ชัดตรงขมับด้านข้าง ผมร่วงฉับพลันมักเกิดขึ้นหลังการเจ็บป่วย ไม่สบาย มีไข้สูง รวมถึงหลังผ่าตัดใหญ่ หรือในผู้หญิงหลังคลอดบุตร 

วิธีแก้ – แม้การใช้ยาในกลุ่ม Minoxidil จะช่วยให้ผมขึ้นใหม่และแข็งแรงขึ้น แต่หากผมยังร่วงต่อเนื่องนานกว่า 3 เดือน ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชียวชาญด้านผิวหนังและเส้นผม

5. แพ้สารเคมีจากการย้อมผม ทำสีผม ดัดผม

ยาย้อมผม หรือยาดัดผมที่มีสารแอมโมเนีย อาจทำให้เกิดการแพ้สารเคมีจากการย้อมผมได้ โดยจะมีอาการแพ้ตั้งแต่อาการคัน ผื่นแดง ระคายเคืองต่อผิวหนัง มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ยังทำให้ผมเสีย ผมร่วง และรากผมอ่อนแอได้ 

วิธีแก้ – สังเกตว่าตัวเองแพ้สารเคมีจากการทำผมชนิดใดและหยุดใช้

6. ผมขาว ผมหงอก

การมีผมขาว ผมหงอก อย่างเพิ่งกลุ้มใจไป เรามาทำความใจกันก่อนว่า เส้นผมของเราจะมีเม็ดสีที่ทำให้เกิดสีต่างๆ (แต่ละคนก็สีไม่เหมือนกัน) ผมสีขาวหรือเทา เกิดจากเม็ดสีเมลานินของเส้นผม ที่ทำงานลดลงหรือหยุดทำงาน จึงทำให้ผมเป็นสีขาว ในขณะเดียวกันถ้าคุณเครียด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ก็ทำให้เกิดผมหงอกก่อนวัยอันควรเช่นกัน

7. ผมร่วงหลังคลอด

ผลร่วงหลังคลอด ถือเป็นหนึ่งในปัญหาที่คุณแม่หลังคลอดต้องเจอ โดยทั่วไปอาการผมร่วมจะกระจายไปทั่วศีรษะจนสังเกตได้ จากที่ร่วง 100 เส้นต่อวัน ก็เพิ่มเป็น 400-500 เส้นต่อวัน มีที่มาจากการขาดสารอาหาร โดยเฉพาะธาตุเหล็ก และภาวะเอสโตรเจนลดลงอย่างรวดเร็ว จึงเกิดปัญหาเรื่องฮอร์โมนไม่สมดุล ทำให้เกิดอาหารผมร่วง 

วิธีแก้ – ไม่ต้องห่วงหลังคลอด 6-12 เดือน ทุกอย่างจะค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติ

8. โรคดึงผมตัวเอง จากความผิดปกทางจิตใจ

อย่าคิดว่าแค่ดึงผมเส้นสองเส้นจะไม่เป็นไร Trichotillomania หรือโรคดึงผม ถือเป็นความผิดปกติทางจิตเวชแบบย้ำคิดย้ำทำ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ณ ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคที่ชัดเจน แต่ก็มีสมมติฐานหลายอย่าง เช่น ความเครียด วิตกกังวล หรือปัญหาโรคหนังศีรษะอื่นๆ อย่างไรก็ตาม โรคนี้จะมีความแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ อย่างในกลุ่มวัยรุ่นมักมีปัญหาด้านจิตใจร่วมด้วย มักเป็นๆ หายๆ หรือในวัยผู้ใหญ่ มักมีความผิดปกติทางจิต มีพฤติกรรมแปลกอย่างการกินผมตัวเอง

9. ผมร่วงจากรังแค ความผิดปกติของหนังศีรษะ อักเสบ

โดยปกติหนังศีรษะของคนเราจะผลัดเซลล์ผิวใหม่ในทุกๆ 28 วัน ถ้าเป็นผิวตามร่างกายก็คือขี้ไคล และถ้าเป็นบนหนังศีรษะคือ รังแค ทำให้เกิดอาการคันและผมร่วง นอกจากนี้ รังแคยังเกิดได้หลายปัจจัย ทั้งกรรมพันธุ์ อายุ การกิน ความเครียด สภาพอากาศ ภาวะผื่นผิวหนังอักเสบ หรือการแพ้สารที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะต่างๆ

10. ผมร่วงจากการใช้ยา

บ่อยครั้งที่เมื่อกินยา หรือรักษาด้วยเคมีจะมีเกิดอาการผมร่วง เนื่องจากยารักษาโรคหลายชนิดมีผลข้างเคียงต่อเส้นผม โดยปกติผมจะงอกกลับมาเองตามธรรมชาติ ในกรณีที่รุนแรงเลยก็อาจต้องรักษาด้วยการปลูกผม 

ยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ผมร่วง เช่น ยารักษามะเร็ง การฉายรังสีในการรักษามะเร็ง ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ยารักษาคอพอกเป็นพิษ ยาคุมกำเนิด ยาใช้ป้องกันโรคเกาต์ ยาคลายเครียด ยาโรคหัวใจ ยาโรคความดันโลหิตสูง

เห็นรึยังว่าปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย หากคุณกำลังเผชิญกับเรื่องนี้ ไม่ต้องกังวลไป BHI มีเทคโนโลยีดีๆ ที่ช่วยให้หนังศีรษะและเส้นผมของคุณกลับมาดั่งเดิม แถมดีกว่าเดิมด้วย!

ทำไมถึงต้องปลูกผม ที่ BHI Clinic

ที่ BHI Clinic เรามีคุณหมอที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม โดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายรากผม ศัลยแพทย์ของ BHI Clinic ทำงานด้านการปลูกผมโดยตรง และผ่านการอบรมจากสถาบันแพทย์ปลูกผมนานาชาติ ระดับ American Board of Hair Restoration Surgery หรือ ABHRS

สำหรับศัลยแพทย์หลักของ BHI Clinic ได้แก่ พ.ญ. กุลกานต์นั้น ยังได้รับประกาศนียบัตรเป็นแพทย์พี่เลี้ยง Fellow of ISHRS จากสมาคมแพทย์ปลูกผมนานาชาติ ซึ่งในประเทศไทยมีคุณสมบัตินี้แค่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น  นอกจากนี้ พ.ญ. กุลกานต์ ยังเป็นอาจารย์และวิทยากรรับเชิญให้กับโรงพยาบาล และมหาวิทยาลัยของรัฐหลายแห่ง ได้แก่ ร.พ. รามาธิบดี, ร.พ. จุฬาลงกรณ์, ร.พ.มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

เราใช้เครื่องมือที่มีมาตรฐานสูง และทันสมัยที่สุดจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญแพทย์ที่ BHI Clinic ทำการวางแผนการผ่าตัด ออกแบบแนวเส้นผม และปลูกย้ายรากผมด้วยตัวเอง  เรายังใช้น้ำยาเลี้ยงรากผมที่ประกอบด้วย ATP เพิ่มพลังงานและรักษาสภาพทำให้รากผมที่ปลูกมีอัตราการขึ้นสูง ซึ่งนอกจากการผ่าตัดปลูกผมที่เชื่อมั่นได้แล้ว ทีมแพทย์ BHI Clinic ยังดูแลไม่ให้เกิดแผลที่ไม่น่ามอง ด้วยการใช้เทคนิค FUT หรือ FUE จัดการแผลเป็น

BHI Clinic พร้อมรองรับทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยมีการติดตามหลังการรักษาอย่างต่อเนื่อง ดูแลจนกว่าผมจะขึ้นเต็มที่ จึงเชื่อมั่นได้ว่าผลลัพธ์การปลูกผมจะประสบความสำเร็จแน่นอน

BHI Clinic TEAM CONSULTANT

หมอปุ้ม และทีมผู้เชี่ยวชาญการปลูกผมที่ BHI Clinic 
เราพร้อมให้คำปรึกษา และตอบทุกข้อสอบถามอย่างดีที่สุด
*การันตีด้วยประสบการณ์ปลูกผมมากกว่า 12 ปี

[ปุ่ม call] โทร. 082-219-9695 

[ปุ่ม Inbox] Facebook messenger 
[ปุ่ม Inbox]  LINE Official