นอนหลับแบบผมเปียก !

การนอนหลับทั้งที่ผมเปียก ทำให้เป็นรังแค จริงหรือไม่ ?

ตอบคือ มีส่วนจริง เพราะการที่สภาวะของหนังศีรษะมีความชื้น และอบจากการที่นอนหลับแล้วไม่ได้ทำให้แห้งก่อน จะทำให้เชื้อยีสต์บางชนิดที่อยู่ในรากผมและหนังศีรษะของเรามีการแบ่งตัว เจริญเติบโตมาก และเป็นสาเหตุให้สภาวะของหนังศีรษะเราเกิดการอักเสบ เป็นผลให้หนังกำพร้ามีการผลัดเซลผิวเร็วขึ้นกว่าปกติและเกิดเป็นรังแค่ได้ ยีสต์ หรือเชื้อราพวกนี้ได้แก่ พวก Mallazzesia spp. ซึ่งเมื่อมีรังแคมากก็จะทำให้สุขลักษณะที่หนังศีรษะเปลี่ยนไป อาจก่อให้เกิดการอักเสบอย่างอื่นๆ ตามมาได้ ควรหลีกเลี่ยงการนอนหลับทั้งๆที่ผมและหนังศีรษะยังไม่แห้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดรังแคและโรคอักเสบของหนังศีรษะ

การดูแลรักษา

  1. เป่าผมให้แห้ง ทุกครั้งก่อนเข้านอน
  2. หากมีรังแค ให้ใช้ยาสระผมสูตรขจัดรังแค เช่น ซิงค์ไพริไทออน หรือ เซเลเนียมไซด์ไฟด์ หรือ คีโตโคนาโซล หรือ ไพร้อคโทนโอลามีน
  3. พยายามใช้ลมเย็นเป่าผม เพื่อไม่ให้เหงื่ออกมาก
  4. หากรังแคเป็นมาก หรือมีผิวหนังอักเสบร่วมด้วย ควรพบและปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

ทำเคมีแล้วผมร่วง

ปัจจุบันการทำสีผมเป็นที่นิยมมาก เป็นกระแสแฟชั่น นอกจากการย้อมปิดหงอกทั่วไปแล้วปัจจุบันการย้อมสีสันเป็นที่นิยม แต่การย้อมเพื่อทำสีสันนั้นจำเป็นต้องกัดสีผมก่อน การกัดสีผมด้วยสารฟอกสี (bleach) นั่นค่อนข้างมีอันตรายหากไม่ได้ทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ผมที่ฟอกผิดวิธีนั้นจะขากหลุดร่วงอย่างรุนแรง บางคนมีอาการแสบร้อนระคายถึงผิวหนังศีรษะ จนกลายเป็นแผลพุพองเลยก็มี ก่อนใช้เคมี ทำสีผมทุกชนิดด้วยตนเองก็มีข้อแนะนำดังต่อไปนี้

  1. ควรทดสอบการแพ้ด้วยการป้ายผลิตภัณฑ์ปริมาณน้อยๆที่หลังหู หรือใต้ท้องแขน ปิวเนื้อส่วนดังกล่าวจะเป็นส่วนที่ค่อนข้างไวต่อการแพ้ ถ้าผิวเราแพ้เคมีเหล่านี้ก็จะแสดงอาการให้เห็น ใน 24 ชม.
  2. อาการแพ้มักจะมีอาการแสบร้อน ตั้งแต่แรกที่ใช้ ควรหยุดการทำเคมี แล้วรีบล้างออก ต้องระวังสารเคมีเข้าตาหากสระผมเอง
  3. การฟอกสีผม กรือ bleach ไม่ควรทำเอง ควรให้ช่างที่ชำนาญการเป็นผู้ทำให้ หากตำเป็นต้องทำเองก็หลีกเลี่ยงการทาเคมีใกล้โคนผม เพราะอาจทำให้ระคายเคืองถึงผิวหนังได้
  4. หากพบผิวหนังพุพอง บวมแดงมากให้รีบประคบเย็น อย่าเอาครีมหรือพอกสมุนไพรที่ไม่รู้จักเข้าไปอีก ให้รีบมาพบแพทย์เพื่อรักษาต่อไป
  5. ผมที่ขาดอาจเกิดจากการกัดของน้ำยา ให้ล้างน้ำหรือปฏิบัติตามคำแนะนำข้างกล่อง
  6. พิจารณาที่ผลิตภัณฑ์ ต้องมีเครื่องหมายแสดงเลขจดแจ้ง ต้องแสดงส่วนผสมในฉลาก วันเดือนปีที่ผลิตและคำแนะนำการใช้ หากไม่มีรายละเอียดดังกล่าว ไม่ควรซื้อมาใช้ แม้ว่าจะมีการรีวิว หรือโฆษณาชวนเชื่อเท่าใดก็ตาม

การนอนหลับทั้งที่ผมเปียก ทำให้เป็นรังแค จริงหรือไม่ ?

ตอบคือ มีส่วนจริง เพราะการที่สภาวะของหนังศีรษะมีความชื้น และอบจากการที่นอนหลับแล้วไม่ได้ทำให้แห้งก่อน จะทำให้เชื้อยีสต์บางชนิดที่อยู่ในรากผมและหนังศีรษะของเรามีการแบ่งตัว เจริญเติบโตมาก และเป็นสาเหตุให้สภาวะของหนังศีรษะเราเกิดการอักเสบ เป็นผลให้หนังกำพร้ามีการผลัดเซลผิวเร็วขึ้นกว่าปกติและเกิดเป็นรังแค่ได้ ยีสต์ หรือเชื้อราพวกนี้ได้แก่ พวก Mallazzesia spp. ซึ่งเมื่อมีรังแคมากก็จะทำให้สุขลักษณะที่หนังศีรษะเปลี่ยนไป อาจก่อให้เกิดการอักเสบอย่างอื่นๆ ตามมาได้ ควรหลีกเลี่ยงการนอนหลับทั้งๆที่ผมและหนังศีรษะยังไม่แห้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดรังแคและโรคอักเสบของหนังศีรษะ สำหรับคนที่เป็นรังแคเป็นๆ หายๆ รักษาไม่หายซักที ควรลองพบแพทย์เพื่อตรวจสภาพหนังศีรษะและวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดรังแค ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ควรมีส่วนผสมของสารที่มีประสิทธิภาพต่างๆ ได้แก่

  1. สารควบคุมความมัน ลดการผลิตของไขมันหรือน้ำมันบนหนังศีรษะ
  2. สารควบคุมปริมาณหรือต้านการเจริญเติบโตของเชื้อราที่หนังศีรษะ
  3. สารที่ช่วยสลายหรือกำจัดหนังกำพร้าที่หลุดลอกแล้ว
  4. สารที่ช่วยบำรุงเส้นผม ไม่ให้แห้งขาดง่าย

นอกจากรังแคยังอาจเป็นสัญญาณของโรคผิวหนังที่ศีรษะบางชนิดก็ได้ เช่นโรคเซบอเรอิค เดอมาไตติส , โรคสะเก็ดเงิน , โรคติดเชื้อบางชนิด หากสงสัยแนะนำให้พบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียด